วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ความรู้เรื่องปลวก กระบี่กำจัดปลวกสมุนไพร NANO! 081-4455557

ปลวก​ (termite) "​แมลงสังคม"

​ปลวก​เป็น​แมลงชนิดหนึ่ง​ ​มีชีวิต​อยู่​รวม​กัน​เป็น​หมู่​เหล่า​ ​เรียกว่า​ "​แมลงสังคม"  ​ปลวก​เป็น​ศัตรูสำ​คัญต่อ​ ​เศรษฐกิจของประ​เทศ​ทั้ง​ทางตรง​และ​ทางอ้อม​  ​ทำ​ความ​เสียหายอาคารบ้านเรือน​ ​สิ่งก่อสร้าง​ ​พืชสวน​และ​พืชไร่ต่างๆ​  ​ใน​ประ​เทศไทยมีมากกว่า​ 90 ​ชนิด​ ​และ​ทั่ว​โลกประมาณ​ 2000 ​ชนิด​ ​ ซึ่ง​แต่ละชนิดมี​ความ​เป็น​อยู่​และ​ความ​ต้อง​การอาหารที่​แตกต่าง​กัน​ ​ กล่าวว่าปลวก​เป็น​ "​แมลงสังคม" ​ซึ่ง​จะ​ประกอบ​ด้วย​วรรณะ​ 3 ​วรรณะดังนี้​
1. ​วรรณะปลวกสืบพันธุ์​ : ​คือปลวกตัวเมีย​ ​ใน​รับปลวก​จะ​พบปลวกชนิดนี้​ ​ทำ​หน้าที่ผสมพันธุ์​และ​ขยายพันธ์​ ​เรา​เรียกปลวกคู่นี้ว่า​ ราชาปลวก​(king) ​และ​ราชินีปลวก​(queen) ​นอก​จาก​นี้​ยัง​มีปลวกสืบพันธุ์สำ​รอง​ ​ซึ่ง​ช่วย​สิบพันธุ์กรณีราชาปลวก​หรือ​ราชินีตาย​ "​แมลงเม่า​"  ​เป็น​ปลวก​ใน​ระยะที่มีปีก​ ​เมื่อโตเต็มที่​จะ​บินออกนอกรังเพื่อจับคู่ ผสมพันธุ์​ ​แล้ว​สลัดปีกเลือกหาสถานที่​เหมาะสมเพื่อสร้างรัง​และ​เกิด​ เป็น​อาณาจักร​ใหม่​ต่อไป​
.
2. ​วรรณะปลวกงาน​ :  ​เป็น​ปลวกตัว​เล็ก​ไม่​มีปีก​ ​ไม่​มี​เพศ​ ​ไม่​มีตา​ ​มีหน้าที่ก่อสร้าง รัง​ ​หาอาหารมา​เลี้ยงปลวก​ ​วรรณะ​อื่นๆ​ใน​รัง​และ​จะ​ทำ​งานทุกอย่าง​ใน ​รัง​
3. ​วรรณะปลวกทหาร​ :  ​เป็น​ปลวกตัว​เล็ก​ ​แต่มีหัวโต​ ​โดย​ที่ขากรรไกร​จะ​ขยาย​ใหญ่​ขึ้นเพื่อ ​ใช้​ทำ​หน้าที่​เป็น​อาวุธต่อสู้ศัตรู​ ​ปลวกชนิดนี้​ไม่​มีปีก​ ​ไม่​มี​ เพศ​ ​ไม่​มีตา​ ​มีประมาณ​ 10% ​ของรัง​
การขยายอาณาจักรปลวก​ ​เมื่อ​ถึง​ฤดูกาลที่​เหมาะสม​ "​แมลงเม่า​"  ​จะ​บินออก​จาก​รัง​ใน​เขตร้อน​ ​และ​จะ​บินออก​จาก​รังช่วงหลังฝน​ ​เมื่อ แต่ละคู่ผสมพันธ์ุ​กัน​แล้ว​จะ​สลัดปีก​ ​แล้ว​เลือกหาสถานที่ที่​เหมาะสม เพื่อสร้างรัง​ใหม่​ ​ซึ่ง​แมลงเม่าคู่นี้​ ​คือ​ ​ราชาปลวก​และ​ราชินีปลวก ​ ​ของรัง​นั้นๆ​ ​เอง​ ​ซึ่ง​แต่ละรัง​หรือ​อาษรจักร​จะ​มี​ ​ราชาปลวก​และ ​ราชินีปลวกเพียง​ 1 ​คู่​ ​เท่า​นั้น​ ​เมื่อหาสถานที่​ได้​แล้ว​ ​ภาย​ใน​  2 -3 ​วัน​ ​จะ​เริ่มวางไข่ครั้งแรกๆ​ ​จะ​ออกไข่​ไม่​กี่ฟอง​ ​แต่​จะ​เพิ่ม ปริมาณขึ้นเรื่อยๆ​ ​ตลอดอายุของมัน​ ​ไข่​จะ​ฟักตัวอ่อนภาย​ใน​ 30 - 50 ​วัน​ ​ซึ่ง​ไขที่ฟักออกมา​จะ​เป็น​ ​ปลวกงาน​เป็น​จำ​นวนมากกว่าปลวก ชนิด​อื่นๆ​ ​ทั้ง​หมด​ ​ปลวกที่มีอายุยืนยาว​ ​อาจมี​ไข่มากกว่า​ 30,000 ​ ฟองต่อวัน​

กระบี่กำจัดปลวกสมุนไพร NANO! หายขาดตายยกรัง 

รับประกัน1ปีปลอดภัยสูงด้วยสารสกัดจากพืชธรรมชาติไม่หายคืนเงิน

โทร081-4455557เอก  บริการดูหน้างานฟรี


บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด
ปลวก เป็น ตัวแมลงประเภทหนึ่ง เราเห็นอยู่อาศัยในทุกพื้นที่ ทั้งใน ทวีปแอนตาร์กติกาซึ่งมีหิมะมากตลอดวัน ปลวก เป็นสัตว์สังคมที่มีความรอบรู้รอบด้าน และมีพฤติกรรมที่น่าศึกษามาก ถึงขั้นที่ทำให้มันเป็น สิ่งมีชีวิต ที่ คนเอาใจใส่ทำความเข้าใจเยอะที่สุดซึ่งปลวกจะมีความหนักตัวเบาเมื่อเปรียบ เทียบกับคนก็ตาม ถ้าเราชั่งน้ำหนักจากแมลงเหล่านี้ทั้งโลก เราก็จะเห็นว่ามันมีน้ำหนักพอๆ กับคนทั้งหมดเลย นักวิทยาศาสตร์หลายกลุ่มคิดว่าปลวก มีที่มาจากแมลงเก่าแก่ที่ดำเนินชีวิตเป็นกาฝากตามตัวสัตว์ตระกูลอื่น และเกิดเกิดมาบนแผ่นดินเมื่อประมาณ 220  ล้านปีก่อน  ปลวกจะ ทำหน้าที่ฉีดสารปฏิชีวนะออกมาเพื่อป้องกันปลวกไม่ให้มี โรคจากการโดนปรสิตคุกคาม จึงทำให้มันสามารถสร้างรังอยู่ในดินและตามต้นไม้ที่ ผุได้สบายๆ และยังมีสารบางชนิดที่พ่นออกมาจากแมลงเหล่านี้ในการบอกส่งข่าวถึงกัน ซึ่งทำให้มันเป็นสิ่งมีชีวิตสังคมที่ดี ในปัจจุบันนี้ ปลวก มีความสำคัญต่อระบบแวดล้อมของโลกอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ตั้ง ในเขตร้อนของโลกป่าดงดิบ ในทวีปนี้จะขาด ปลวก ไม่ได้ก็ว่าได้

ประวัติของ ปลวก
ปลวกตัวแรกเกิดตอนไหน ? 
    ปลวก ตัวแรกของโลกถือกำเนิดเมื่อประมาณ 220 ล้านปีมาแล้ว การขุดพบซากฟอสซิลของปลวก โดย E.M. Bordy แห่งมหาวิทยาลัย Witwatersrand ในแอฟริกาใต้ทำให้นักชีววิทยาสัตว์ดึกดำบรรพ์รู้ว่าปลวกโบราณมีรูปร่างที่ ละม้ายคล้ายคลึงแมลงสาบปัจจุบันมาก แต่มีขนาดเล็กกว่า และมีผิวอ่อนนุ่มกว่า ถึงแม้โลกทุกวันนี้มีปลวกมากกว่า 2,000 ชนิด แต่ก็มีเพียงไม่กี่ชนิดที่ชอบอาศัยอยู่ในเนื้อไม้ของอาคารบ้านเรือน ซึ่งนับเป็นภัยต่อที่อยู่อาศัย เพราะปลวกจะกัดกินสรรพสิ่งที่ทำด้วยไม้จนหมด และนั่นก็หมายความว่า เจ้าของบ้านจะต้องอพยพออกจากบ้านในที่สุด



ประวัติของ ปลวก


  

       ปลวกมีวรรณะยังไง ? 
   ปลวกมี 3 วรรณะ ได้แก่
  1. ปลวกในวรรณะสืบพันธุ์ที่โตเต็มที่ หรือ แมลงเม่า
  2. วรรณะกรรมกร หรือ ปลวกงาน
  3. วรรณทหาร

ประวัติของ ปลวก
  ปลวกใช้ชีวิตยังไง ? 
  ในเมื่อปลวกมีวรรณะที่ชัดเจนตั้งแต่เกิดแล้วหน้าที่ที่ต้องทำย่อมติดตัวมาด้วย
   ปลวกเป็นสัตว์สังคมที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มันทำมาหากินและดูแลกันอย่างเป็นทีม ลักษณะนิสัยเช่นนี้ทำให้มนุษย์หรือสัตว์อื่นๆ ปราบปรามหรือกำจัดมันได้ยาก ดังนั้น เวลาจะสร้างบ้าน เจ้าของบ้านควรใช้วิธีฉีดสารเคมีตามรังของมันที่อาจอยู่ในตอไม้หรือเศษไม้ ใต้ดินให้ทั่ว เพื่อจะได้มั่นใจว่าปลวกตายหมด เพราะเหตุว่ายากำจัดปลวกเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตซึ่งหมายถึงมนุษย์ด้วย ดังนั้น การพ่นยากำจัดปลวกจึงต้องดำเนินไปอย่างระมัดระวังและสม่ำเสมอ โดยไม่ต้องรอให้แมลงเม่า ซึ่งเป็นปลวกในระยะสืบพันธุ์ต้องบินว่อนออกมา เพราะถ้าถึงเวลานั้น ทุกอย่างที่เป็นชิ้นส่วนของบ้านก็ตกอยู่ในภาวะอันตรายเรียบร้อยแล้ว
 

การ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในจอมปลวก และใต้ดินทำให้เราไม่ได้ศึกษาธรรมชาติของปลวกอย่างใกล้ชิด จนทำให้คนหลายคนคิดว่าปลวกคือ มดขาว แต่ในความเป็นจริงปลวกและมดเป็นสัตว์คนละชนิดกัน เพราะมดเป็นสัตว์ในอันดับ Hymenoptera และปลวกอยู่ในอันดับ Isoptera ทั้ง นี้เพราะปีกของมดสั้น และมีขนาดไม่เท่ากัน แต่ปีกของปลวกยาวและใหญ่เกินตัว อีกทั้งมีขนาดเท่ากันด้วย นอกจากความแตกต่างเรื่องปีกแล้ว สรีระส่วนที่เป็นเอวก็แตกต่างกัน คือมดมีเอว แต่ปลวกไม่มี และเวลามดตัวผู้ผสมพันธุ์กับราชินีมดแล้ว มันจะตายในเวลาต่อมาอีกไม่นาน ส่วนปลวกตัวผู้เมื่อได้เสพสมกับราชินีปลวกแล้ว มันจะช่วยกันสร้างอาณาจักรปลวกให้มีบริเวณเพียงพอสำหรับให้ลูกปลวกเจริญเติบ โต เพราะราชินีปลวกที่เติบโตเต็มที่อาจมีลำตัวยาวตั้งแต่ 9-12 เซนติเมตร และเวลาตั้งครรภ์ มันจะเดินไปไหนมาไหนไม่ได้ ถึงกระนั้นมันก็ไม่อดอาหารตาย เพราะมันมีปลวกงานที่มีนิสัยขี้อายแต่ขยันขันแข็งเดินหน้าหาอาหารมาให้ ราชินีของมันเสวยตลอดวัน และมันยังช่วยทำความสะอาดตัวให้ราชินีของมันด้วย โดยการเลียตามตัวตลอดเวลา และเมื่อราชินีปลวกวางไข่แล้ว ปลวกงานก็จะขนไข่ไปเรียงให้เป็นที่เป็นทาง และหาอาหารมาเลี้ยงปลวกอ่อนที่ยังช่วยตัวเองไม่ได้ด้วย นักชีววิทยายังพบอีกว่า ปลวกบางชนิดรู้จักทำสวนรา ซึ่งให้ cellulose อัน เป็นอาหารโปรดของมัน โดยมันจะขนใบหญ้าใบไม้มาวางกองจนใบไม้กลายสภาพเป็นรา อนึ่งราที่กำลังเจริญเติบโต มันจะคายไอน้ำออกมา ทำให้ความชื้นของบรรยากาศในรังอยู่ที่ระดับพอดีด้วย


ประวัติของ ปลวก
       พญาปลวกมีหน้าที่อะไร ?
    ราชา ปลวกนั้น ไม่ต้องทำมาหากินใดๆ เพราะอาณาจักรปลวกได้กำหนดหน้าที่หาอาหารให้ปลวกงานทำแล้ว มันจึงมีหน้าที่อย่างเดียวเท่านั้น คือสืบพันธุ์กับราชินีปลวกในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นยามที่ศัตรูปลวกอันได้แก่ มด แมลงเต่าทอง ตัวต่อ กิ้งก่า ตะกวด ตะขาบ และคนนอนหลับพักผ่อน ทำให้ประสิทธิภาพในการสร้างปลวกอ่อนของมันไม่ถูกกระทบกระเทือน

ประวัติของ ปลวก
    วงจรของปลวก และ แมงเม่าใช่ปลวกจริงหรือปล่าว ?
    แมลง เม่าเป็นปลวกทั้งเพศผู้และเพศเมียที่ไม่เป็นหมัน เมื่อบินออกจากรังจะจับคู่กันแล้วจะสลัดปีกทิ้ง จากนั้นจะพากันไปหาสถานที่ที่เหมาะสมในการที่จะเป็นรังใหม่ของมันต่อไปนั่น คือที่ที่มีความชื้นสูงและมีอาหารคือไม้อยู่อย่างพอเพียง  ขั้น ตอนการผสมพันธุ์เริ่มจากเพศเมีย ซึ่งเป็นราชินีปลวกจะชูส่วนท้องและปล่อยกลิ่นฟีโรโมนเพศ ทำให้ปลวกราชาเคลื่อนที่เข้าไปหาและเริ่มการผสมพันธุ์ เมื่อสร้างรังเสร็จตัวเมียจะเริ่มวางไข่ในระยะต่อมาภายในระยะเวลา 1เดือน การวางไข่ครั้งแรกจะมีจำนวนน้อยประมาณ 10 ฟอง หรือมากกว่า ไข่จะฟักเป็นตัวอ่อนออกมาภายในเวลาหลายสัปดาห์ โดยปลวกรุ่นแรกจะเป็นปลวกงานและปลวกทหาร ในระยะแรกตัวอ่อนจะได้รับอาหารจากปลวกราชินีโดยการกินมูลและอาหาร ซึ่งทำให้ปลวกได้รับโปรโตซัวและแบคทีเรีย


ต่อ มาส่วนท้องของปลวกราชินีจะขยายใหญ่ขึ้นจะเริ่มวางไข่อีกและจะเคลื่อนไหวไป ไหนมาไหนไม่ได้ ในครั้งนี้จะเป็นการผลิตปลวกงานและปลวกทหารให้เพิ่มขึ้น ในระยะ 3-4 ปีต่อมาราชินีจึงวางไข่เพื่อผลิตวรรณะสืบพันธุ์ชุดแรก (primary reproductive)  สำหรับตัวราชาปลวกจะมีรูปร่างขยายขึ้นกว่าเดิมไม่มากนัก จะคอยอยู่ใกล้ๆ กับตัวนางพญาปลวกเพื่อทำการผสมพันธุ์เพียงอย่างเดียว

ประวัติของ ปลวก
         ไข่ของปลวกเป็นยังไง ?
    ลักษณะ ไข่ปลวกมีรูปร่างเรียวยาวหรือค่อนข้างกลม สีขาวนวลมักวางเป็นฟองเดี่ยวหรือเป็นกลุ่มคล้ายไข่แมลงสาบ เมื่อฟักออกเป็นตัวจะมีลักษณะเหมือนตัวเต็มวัยแต่จะมีขนาดเล็กกว่า ตัวอ่อนจะลอกคราบหลายครั้งและเจริญเป็นตัวเต็มวัยที่ไม่มีปีกและเป็นหมัน คือปลวกงานและปลวกทหาร ส่วนตัวอ่อนที่ลอกคราบกลายเป็นตัวเต็มวัยมีปีกหรือแมลงเม่าจะกลายเป็นวรรณะ สืบพันธุ์ ระยะเวลาการเจริญของวรรณะสืบพันธุ์จากไข่ถึงตัวเต็มวัยใช้เวลา 9-10 เดือน ส่วนวรรณะทหารและกรรมกรใช้เวลา 4-6 เดือน ปลวกนางพญาและปลวกราชาจะมีอายุยืนยาวถึง 25-50 ปี 



ประวัติของ ปลวก


          ปลวกมีการปกครองยังไง ?
    อาณาจักรปลวกมีการปกครองแบบสมบูรณาสิทธิราชย์ คือมีราชินีปลวกเป็นเจ้าแม่ผู้ทรงอำนาจสูงสุด เพราะเจ้าแม่ปลวกบางพันธุ์อาจมีอายุยืนนานถึง 100 ปี ดังนั้น การมีประสิทธิภาพสูงในการผลิตปลวก จึงทำให้สมาชิกปลวกมีจำนวนเพิ่มขึ้นๆ ตลอดเวลา และนั่นก็หมายความว่า รังปลวกจะต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ไม่มีปัญหาใดๆ เพราะปลวกงานมีความสามารถด้านสถาปัตยกรรมสูง โดยมันจะขนดินจากใต้ดินขึ้นมาบนดิน และวางให้เป็นกองแล้วใช้น้ำลายเป็นตัวเชื่อมเนื้อดิน จนได้จอมปลวกที่อาจสูงถึง 7 เมตร และนั่นก็หมายความว่า ถ้ามนุษย์จะเก่งเท่าปลวกในการสร้างบ้าน เราต้องสร้างตึกให้สูงเท่าดอยอินทนนท์ การไม่มีตาจะดู ทำให้ปลวกไม่รู้แม้แต่น้อยว่ารูปร่างในภาพรวมของรังมันมีหน้าตาอย่างไร แต่ในรายละเอียดเล็กน้อยมันรู้ดีเช่น มันรู้ว่ามันต้องสร้างรังให้เอียงเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมขัง และรังของมันต้องมีรูระบายอากาศเข้าออก อีกทั้งรูต้องมีลิ้นปิดเปิดให้ความชื้นภายในรังอยู่ที่ระดับพอดี สำหรับปลวก 2 ล้านตัวด้วย ทั้งๆ ที่ปลวกเหล่านี้หายใจก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาชั่วโมงละ 40 ลิตร

ประวัติของ ปลวก
  ปลวกกินอะไรได้บ้าง ?
   ความ สามารถด้านกินของปลวกก็เป็นเรื่องมหัศจรรย์ เพราะมันกินได้ทั้ง cellulose และยางที่หุ้มสายโทรศัพท์หรือสายไฟฟ้า และในยามที่อาหารขาดแคลน มันก็อาจกินญาติที่อ่อนแอและลูกอ่อน หรือเวลาราชินีปลวกสิ้นพระชนม์ ปลวกบริวารก็จะจับซากราชินีมาสังเวยกินกัน เรียกได้ว่าปลวกแทบจะกินได้เกือยบทุกอย่างเลยทีเดียว

ประวัติของ ปลวก
     ปลวกมีวัคซีนจริงหรือ ?
   ปลวกมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคเหมือนมนุษย์ และนี่ก็คือเหตุผลหลักที่ทำให้สัตว์สังคมชนิดนี้มีอายุยืนนานนับ 200 ล้านปี 
    ปลวก 
Zootermorpsis angustieollis ก็ เช่นกัน เวลามีโรคระบาด ปลวกที่รอดตายจะมีภูมิคุ้มกัน และมันจะถ่ายทอดภูมิคุ้มกันนี้สู่ปลวกตัวอื่นๆ โดยถ่ายบักเตรีในกระเพาะให้ปลวกอื่นกิน ดังนั้น บักเตรีซึ่งสามารถทำหน้าที่ภูมิคุ้มกัน จึงสามารถผ่านจากปลวกตัวหนึ่งไปสู่ปลวกตัวอื่นๆ ได้

ประวัติของ ปลวก
   วิธีสร้างจอมปลวกทำยังไง ?
   การ สร้างจอมปลวกเริ่มขึ้นโดยเหล่าปลวกงานจะช่วยกันกัดดินและขนดินมาทีละก้อน แล้วใช้น้ำลายเป็นตัวเชื่อมติด พวกมันค่อย ๆ สร้างผนังจอมปลวกแน่นหนาขึ้นทีละน้อยอย่างอดทน โดยมีปลวกทหารคอยทำหน้าที่อารักขาความปลอดภัยให้ ศัตรูสำคัญของปลวกทหารคือมดพันธุ์ต่าง ๆ ที่ชอบเข้ามารุกรานถึงภายในจอมปลวก เมื่อปราศจากการรบกวนปลวกงานจะสร้างห้องหับต่าง ๆ อย่างเป็นระบบเริ่มตั้งแต่ตำหนักของนางพญาที่จะต้องแข็งแกร่งเป็นพิเศษและ ซ่อนอยู่มิดชิดที่สุดภายในรัง แล้วจึงสร้างห้องเก็บรักษาไข่เพื่อบ่มฟักตัวอ่อน ซึ่งมันจะต้องขนไข่ออกจากตำหนักของนางพญามาจัดเก็บให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ เสร็จจากนั้นปลวกงานส่วนหนึ่งทำการขุดช่องระบายอากาศเพื่อให้ภายในจอมปลวก เย็นสบายอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งขุดอุโมงค์ใต้ดินสู่ภายนอกเพื่อใช้เป็นเส้นทางในการออกไปหาเสบียงอัน ได้แก่เศษไม้เป็นหลัก ความจริงปลวกไม่สามารถย่อยไม้ได้เองอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นโปรโตซัวซึ่งอาศัยอยู่ในกระเพาะของมันต่างหากที่ช่วยย่อยเซลลูโลสให้ กลายเป็นสารอาหาร ปลวกงานจะนำเชื้อราที่ได้จากการย่อยมาสร้างเป็นสวนเห็ดขึ้นภายในจอมปลวก เพื่อลดภาระในการออกตระเวนหาอาหารจะเห็นว่าปลวกงานมีหน้าที่หนักที่สุดใน บรรดาปลวกทั้ง 3 วรรณะ ปลวกงาน จึงมีประชากรมากที่สุด ทั้งนี้นางพญาจะมีฮอร์โมนสังคม (Social Hormone) ควบคุมการวางไข่ให้อัตราส่วนประชากรในวรรณะต่าง ๆ ได้สมดุลอยู่ตลอดเวลา

ประวัติของ ปลวก
    สงคราม ปลวก กับ มนุษย์ คือ ?
  
ณ วันนี้ ปลวกกำลังคุกคามอาคารสถานที่อยู่อาศัยของมนุษย์ทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องใช้งบประมาณ 45,000 ล้านบาท/ปี ในการต่อสู้ปลวก Formosanการสำรวจทำให้รู้ว่าขณะนี้ปลวก Formosan ในอเมริกามีประมาณ 500,000-3.5 ล้านตัว ปลวกอันตรายพันธุ์นี้ได้ติดมากับเรือจากเอเชียเมื่อประมาณ 60 ปีก่อนนี้ และขณะนี้ได้เข้ามาอาศัยอยู่ตามต้นไม้ ตามบ้านในรัฐทางใต้ และฮาวาย โดยเฉพาะที่เมือง New Orleans มีปลวก Coptotermes formosanus มากเป็นพิเศษ เพราะที่นี่มีอากาศอบอุ่น มีความชื้นสูง และบ้านไม้ในเมืองมักมีเถาวัลย์ปกคลุม
   อนึ่งในการต่อสู้ปลวกนั้น คนกำจัดปลวกใช้กล้อง infrared ส่องตามผนัง เพราะรู้ว่าถ้าที่ใดมีปลวกอาศัยอยู่บริเวณนั้น จะมีความร้อนมาก ปลวกจำนวนมากจะแผ่รังสีอินฟราเรดออกมามากซึ่งกล้องสามารถรับได้ นักกำจัดปลวกบางคนใช้วิธีส่งคลื่น microwave ไปกระทบผนัง ถ้าคลื่นกระทบปลวกที่กำลังเคลื่อนที่ คลื่นที่สะท้อนกลับออกมาจะทำให้เจ้าหน้าที่รู้ได้ว่าภายในกำแพงหรือผนังนั้น มีปลวกหรือไม่ และเมื่อรู้ว่าปลวกมีจริงแล้ว หน้าที่ต่อไปคือ กำจัดมันโดยอาจใช้ยาฉีดที่ทำด้วย hexaflumuron ซึ่งจะทำให้ปลวกที่ลอกคราบมีปัญหา เพราะสารเคมีชนิดนี้สามารถทำให้เปลือกหุ้มตัวปลวกไม่แข็งตัว และปลวกก็จะตาย หรือฉีดพ่นด้วย chlorfenapyr ก็เป็นการฆ่าปลวกด้วยสารเคมีอีกวิธีหนึ่ง วิธีการเปลี่ยนแปลงยีน (gene) ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่กำลังได้รับการพิจารณาว่าเป็นวิธีกำจัดที่ดี โดยพยายามเปลี่ยนแปลงตัวอ่อน เป็นปลวกทหารให้หมด เพราะปลวกทหารเป็นหมัน และไม่มีหน้าที่หาอาหาร ดังนั้น ถ้ารังปลวกมีปลวกทหารมาก ปลวกงานก็ต้องหาอาหารมากขึ้นๆ จนในที่สุดปลวกงานก็จะล้มตาย และปลวกทหารก็จะล้มตาย
ประวัติของ ปลวก
                                        เกร็ดความรู้

ปลวกนางพญา
 
มีหน้าที่ขยายพันธุ์และวางไข่นางพญาปลวก 1 ตัว จะมีอายุยืนถึง 25 ปี
มักจะเห็นว่ามีปีกและลำตัวสีเข้ม
ปลวกราชามีหน้าที่สืบพันธุ์คู่กับนางพญา
ปลวกทหาร
 
มีหน้าที่ปกป้องรังจากแมลงที่เป็นศัตรูของมัน เช่น มด มดเป็นศัตรูตัวสำคัญของปลวก
มดจะมีหัวใหญ่และมีตาต่างกับปลวกที่ไม่มีตา
ปลวกงาน
 
มีหน้าที่ดูแลรังและหาอาหาร จึงเป็นที่ทำลายโครงสร้างอาคารโดยตรง ไม่มีปีกตัวมีสีอ่อน
ยาวประมาณ 1/8 นิ้ว
แมลงเม่าเป็นช่วงวงจรชีวิตหนึ่งของปลวก ก่อนที่จะเป็นปลวกราชา และปลวกนางพญาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น